วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Korea Trip 3

Korea trip part 3
  มาต่อกันในพาร์ทที่ 3 กันนะครับ เมื่อพูดถึงประเทศเกาหลีใต้สิ่งที่คนส่วนใหญ่นึกถึงก็จะเป็น แนวเพลงที่เรียกว่า Kpop และเหล่าไอดอลศิลปินต่างๆ ตอนที่ผมไปประเทศเกาหลีใต้ผมก็ได้ไปดูการแสดงเพลง kpop มาด้วยนะครับ แต่เสียดายที่ไม่ได้ดูแบบที่เป็นคนจริงแสดง 5555 แต่ผมได้ดูผ่านระบบโฮโลแกรมหรือว่าตามที่ดาราคนหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า


เอ่ออออออออออ........ ตามนั้นแหละครับ อ่าาา วันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องเทคนิกของโฮโลแกรมนะครับ
หลักการของ Hologram
โฮโลแกรม เป็นภาพที่มีลักษณะ 3 มิติ ซึ่งแตกต่างจากภาพ 2 มิติ เช่น ภาพถ่าย ภาพวาด จอคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ เป็นต้น ภาพเหล่านี้จะเป็นภาพ 2 มิติ เมื่อแสงจากแหล่งกำเนิดแสง ไปกระทบผิวของภาพถ่าย, ภาพวาด ก็จะสะท้อนกลับมายังที่ตา ทำให้มองเห็นภาพเป็น 2 มิติ
แต่ภาพโฮโลแกรมจะใช้หลักการสร้างภาพให้มีการแทรกสอดของแสงที่มากระทบรูปภาพ โดยการฉายแสงเลเซอร์จากแหล่งเดียวกัน แยกเป็น 2 ลำแสง ลำแสงหนึ่งเป็นลำแสงอ้างอิงเล็งตรงไปที่แผ่นฟิล์ม อีกลำแสงหนึ่งเล็งไปที่วัตถุและสะท้อนไปยังฟิล์ม แสงจากทั้งสองแหล่งจะถูกบันทึกไว้บนฟิล์มในรูปแบบของการแทรกสอด (Interference Pattern) ซึ่งมองไม่คล้ายกับรูปของวัตถุต้นแบบ ก่อให้เกิดภาพเสมือน (Virtual image) ขึ้นมาตามมุมของแสงที่มาตกกระทบ ทำให้ตาของเรารับแสงอีกด้านหนึ่งของแผ่น Hologram เกิดเห็นภาพ 3 มิติขึ้น
ฮอโลแกรมถูกสร้างขึ้นด้วยกระบวนการที่เรียกว่า ฮอโลกราฟี (Holography) โดยฮอโลกราฟีเป็นเทคนิคที่ช่วยให้แสงกระจายจากวัตถุที่จะบันทึกและได้ถูกสร้างขึ้นใหม่ เพื่อให้ปรากฏเป็นวัตถุอยู่ในตำแหน่งเดิมเมื่อเทียบกับการบันทึก การเปลี่ยนแปลงรูปแบบตำแหน่งและทิศทางของระบบการมองเห็นเป็นไปอย่างถูกต้องเหมือนกับว่าวัตถุก็ยังคงเป็นปัจจุบันจึงทำให้ภาพที่บันทึกปรากฏเป็นสามมิติ ฮอโลแกรม 3 มิติ เป็นเทคโนโลยีรูปแบบหนึ่งที่ใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารระยะไกลระหว่างบุคคลต้นทางและปลายทางที่อยู่ต่างสถานที่กัน สามารถโต้ตอบแบบตัวต่อตัว
การสร้างโฮโลแกรมแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ดังนี้
(1) การบันทึกภาพ (recording of image) เป็นการบันทึกแถบการสอดแทรกเชิงซ้อน (Complex interference patterns) ซึ่งเกิดจากที่แต่ละแสงเลเซอร์ 2 ลำแสงซ้อนทับกันอยู่ (Superposition) แถบการสอดแทรกเชิงซ้อนนี้จะถูกบันทึกไว้บนฟิล์มถ่ายรูป (Photographic film)
(2) การสร้างภาพ (reconstruction of image) เป็นการสร้างภาพ 3 มิติ ขึ้นจากแผ่น
ครับ.. ผมอยากจะบอกว่าโฮโลแกรมที่ผมได้ดูนั้นล้ำมากจริงๆนะครับ คอนเสิร์ตที่ผมได้ดูนั้นเป็นของวง 2NE1 BigBang และ PSY เจ้าของเพลง"กังนัมสไตล์" ซึ่งเป็นโฮโลแกรมที่ล้ำมากๆเลยครับดูแล้วเหมือนเราได้ไปดูคอนเสิร์ตของศิลปินจริงๆ แต่เสียดายที่พนักงานจะไม่ให้ถ่ายรุปด้านในที่ทำการแสดงนะครับ ส่วนรูปที่เห็นอยู่นี้เอามาจากกูเกิ้ลนะครับ 55555

การแสดงโฮโลแกรม K Live ที่ผมได้ดูนั้นอยู่ในย่าน Dong Dae Mun ที่ผมได้เคยในดูรูปในบล้อก "Korae trip part 1" นะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น