วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Korea Trip 2

Korea trip part 2
  ในสัปดาห์ที่แล้วผมได้พูดถึง Biological clock ไปแล้ว วิทยาศาสตร์รายสัปดาห์ในสัปดาห์นี้ผมจะมาอธิบายถึงกลศาสตร์ในการบินครับ
  ในเรื่องของการเดินทางที่รวดเร็ว ผมจะไม่พูดถึงเรื่องนี้ก็ไม่ได้นะครับ นั่นคือเรื่องของกลศาสตร์การบิน กลศาสตร์การบินคือเรื่องเกี่ยวกับการศึกษาในเรื่องแรงที่มีผลต่อการบินหรือแรงที่มีผลต่อเครื่องบินโดยแรงที่สำคัญต่อการบินนั่นก็คือแรงยกของปีกเครื่องบิน นอกจากแรงยกที่ปีกก้ยังมีแรงอื่นๆอีก
  แรงที่กระทำบนเครื่องบินโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 4 ส่วนคือ แรงฉุด (Drag) แรงขับ (Thrust) น้ำหนัก
(Weight) และแรงยก (Lift) แรงฉุดคือแรงที่ดึงเครื่องบินไปข้างหลังทำให้ความเร็วของเครื่องบินลดลง แรงขับคือแรงดึง
หรือผลักเครื่องบินไปข้างหน้า น้ำหนักคือผลของแรงโน้มถ่วงของโลกที่กระทำต่อเครื่องบิน และแรงยกคือแรงที่ยก
เครื่องบินให้ลอยอยู่ในอากาศได้ เมื่อเครื่องบินบินอยู่ที่ระดับความสูงคงที่ค่าหนึ่งด้วยความเร็วคงตัว แรงยกจะเท่ากับ
น้ำหนัก และแรงขับจะเท่ากับแรงฉุด

  แรงยกเกิดจากองค์ประกอบความเฉือนและความดันที่กระทำบนเครื่องบินในทิศตั้งฉากกับทิศทางการบิน เป็น แรงที่ทำให้เครื่องบินลอยอยู่ในอากาศ แรงยกเกือบทั้งหมดเกิดขึ้นที่ปีกของเครื่องบิน สิ่งที่ต้องเน้นย้ำคือการอธิบายที่ นิยมใช้กันทั่ว ๆ ไป จะเกี่ยวข้องกับรูปร่างของปีกซึ่งนำไปสู่ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ถึงแม้ว่ารูปร่างของปีกเครื่องบิน จะสำคัญมาก แต่ถ้ารูปร่างเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้เกิดแรงยกบนปีกเครื่องบินแล้ว เครื่องบินจะไม่สามารถบินหงาย ท้องได้เลย และในทำนองเดียวกันเครื่องบินที่พับจากกระดาษจะไม่สามารถร่อนขึ้นสูงได้ด้วยปีกแบน ๆ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือเครื่องบินบินได้โดยการผลักดันหรือเปลี่ยนทิศทางของอากาศให้มีทิศลงเพื่อสร้างแรงยกตามสมการโมเมนตัมเชิงเส้น หรือกฎข้อที่สองของนิวตัน การสร้างแรงยกทำโดยการเบี่ยงเบนอากาศให้มีทิศลง ปีกต้องสามารถเปลี่ยนความเร็วของอากาศเพื่อให้เกิด ความเร่ง (หรือเปลี่ยนโมเมนตัม) ซึ่งเป็นสาเหตุให้ความดันด้านบนของปีกต่ำกว่าความดันใต้ปีกทำให้ยกปีกขึ้นได้ ข้อ สำคัญที่ต้องจำ คือ ปีกต้องเบี่ยงเบนอากาศเพื่อเป็นสาเหตุให้เปลี่ยนแปลงความดัน สิ่งที่ทำให้เกิดการเบี่ยงเบนของอากาศได้คือการทำให้ปีกเครื่องบินท ามุมกับทิศทางการไหลของอากาศซึ่ง เรียกว่ามุมปะทะ (Attack angle) สิ่งนี้จะทำให้เกิดแรงยก แต่จากข้อมูลการทดลองทางวิศวกรรมพบว่ามุมปะทะไม่ควร เกิน 15 องศา เพราะถ้ามากกว่านั้นจะทำให้เครื่องบินเสียการทรงตัว ดังรูป

ต่อไปจะแนะนำที่เที่ยวในเกาหลีนะครับ
ที่ผมจะแนะนำคือโซลทาวเวอร์นะครับ เรียกว่าเป็นแลนด์มากที่สำคัญของกรุงโซลเลยก็ว่าได้นะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น