Korea trip part 2
ในสัปดาห์ที่แล้วผมได้พูดถึง Biological clock ไปแล้ว วิทยาศาสตร์รายสัปดาห์ในสัปดาห์นี้ผมจะมาอธิบายถึงกลศาสตร์ในการบินครับ
ในเรื่องของการเดินทางที่รวดเร็ว ผมจะไม่พูดถึงเรื่องนี้ก็ไม่ได้นะครับ นั่นคือเรื่องของกลศาสตร์การบิน กลศาสตร์การบินคือเรื่องเกี่ยวกับการศึกษาในเรื่องแรงที่มีผลต่อการบินหรือแรงที่มีผลต่อเครื่องบินโดยแรงที่สำคัญต่อการบินนั่นก็คือแรงยกของปีกเครื่องบิน นอกจากแรงยกที่ปีกก้ยังมีแรงอื่นๆอีก
แรงที่กระทำบนเครื่องบินโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 4
ส่วนคือ แรงฉุด (Drag) แรงขับ (Thrust) น้ำหนัก
(Weight) และแรงยก (Lift) แรงฉุดคือแรงที่ดึงเครื่องบินไปข้างหลังทำให้ความเร็วของเครื่องบินลดลง
แรงขับคือแรงดึง
หรือผลักเครื่องบินไปข้างหน้า น้ำหนักคือผลของแรงโน้มถ่วงของโลกที่กระทำต่อเครื่องบิน
และแรงยกคือแรงที่ยก
เครื่องบินให้ลอยอยู่ในอากาศได้
เมื่อเครื่องบินบินอยู่ที่ระดับความสูงคงที่ค่าหนึ่งด้วยความเร็วคงตัว
แรงยกจะเท่ากับ
น้ำหนัก และแรงขับจะเท่ากับแรงฉุด
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjaL8nxRXUppaYlp5HVxsgyqelOyx-ydXQp8upufiH1Y_oRsqRhKltcujOyxlvAjlNkfWv_WYRV6cQqWtyEf9RAF8BWO_3CtCe3-ILTxzQLhNSkBBDs6O3Qynv-4Ce17V3LFCRJQTGNYQsW/s320/Untitled.png)
แรงยกเกิดจากองค์ประกอบความเฉือนและความดันที่กระทำบนเครื่องบินในทิศตั้งฉากกับทิศทางการบิน
เป็น แรงที่ทำให้เครื่องบินลอยอยู่ในอากาศ
แรงยกเกือบทั้งหมดเกิดขึ้นที่ปีกของเครื่องบิน สิ่งที่ต้องเน้นย้ำคือการอธิบายที่ นิยมใช้กันทั่ว ๆ ไป จะเกี่ยวข้องกับรูปร่างของปีกซึ่งนำไปสู่ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน
ถึงแม้ว่ารูปร่างของปีกเครื่องบิน จะสำคัญมาก
แต่ถ้ารูปร่างเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้เกิดแรงยกบนปีกเครื่องบินแล้ว
เครื่องบินจะไม่สามารถบินหงาย ท้องได้เลย
และในทำนองเดียวกันเครื่องบินที่พับจากกระดาษจะไม่สามารถร่อนขึ้นสูงได้ด้วยปีกแบน
ๆ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือเครื่องบินบินได้โดยการผลักดันหรือเปลี่ยนทิศทางของอากาศให้มีทิศลงเพื่อสร้างแรงยกตามสมการโมเมนตัมเชิงเส้น หรือกฎข้อที่สองของนิวตัน การสร้างแรงยกทำโดยการเบี่ยงเบนอากาศให้มีทิศลง
ปีกต้องสามารถเปลี่ยนความเร็วของอากาศเพื่อให้เกิด ความเร่ง
(หรือเปลี่ยนโมเมนตัม) ซึ่งเป็นสาเหตุให้ความดันด้านบนของปีกต่ำกว่าความดันใต้ปีกทำให้ยกปีกขึ้นได้
ข้อ สำคัญที่ต้องจำ คือ
ปีกต้องเบี่ยงเบนอากาศเพื่อเป็นสาเหตุให้เปลี่ยนแปลงความดัน สิ่งที่ทำให้เกิดการเบี่ยงเบนของอากาศได้คือการทำให้ปีกเครื่องบินท
ามุมกับทิศทางการไหลของอากาศซึ่ง เรียกว่ามุมปะทะ
(Attack angle) สิ่งนี้จะทำให้เกิดแรงยก
แต่จากข้อมูลการทดลองทางวิศวกรรมพบว่ามุมปะทะไม่ควร เกิน 15
องศา
เพราะถ้ามากกว่านั้นจะทำให้เครื่องบินเสียการทรงตัว ดังรูป
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgcIrka6shidGNOWFUvvfgRF14YI85fOQsBE7frw7PyYWj1mT_Uk1qsX0PxZ2xBswem0CAjlWT7XuGhXokTQG3djGrbUC7iObfw72epErX5JBVTBR0aHorKTywdoLPDuZbCZXZqhmsgr2qL/s320/Untitled.png)
ต่อไปจะแนะนำที่เที่ยวในเกาหลีนะครับ
ที่ผมจะแนะนำคือโซลทาวเวอร์นะครับ เรียกว่าเป็นแลนด์มากที่สำคัญของกรุงโซลเลยก็ว่าได้นะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น