วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บทความวิทยาศาสตร์-1[น้ำทะเล]

น้ำทะเล
  1.เพราะเหตุน้ำทะเลถึงเค็ม
นั่นก็เป็นเพราะว่า ในการหมุนเวียนของวัฏจักรของน้ำ โดยน้ำทะเลจัดเป็นสารละลายอ่อนๆของสารหลายอย่าง ซึ่งเป็นทั้งสารละลายเกลือแร่ธาตุที่มีความหลากหลาย รวมกับสสารทางชีววิทยาที่เน่าเปื่อยผุพังของสิ่งมีชีวิตในทะเล เกลือในมหาสมุทรส่วนใหญ่นั้นมาจากกระบวนการเปลี่ยนแปลงอย่างช้าๆของการสลายสารที่ทำให้หินอัคนีเย็นตัวลง การกัดกร่อนทางกายภาพทั้งจากพื้นดิน ภูเขาสูง ละลายรวมตัวกันโดยฝน และไอน้ำในอากาศ ชะสารต่างๆเหล่านี้ให้ไหลลงสู่ทะเล และเกลือบางส่วนก็ละลายจากหิน และตะกอนจากพื้นดิน นอกจากนี้เกลืออีกส่วนก็อาจมาจากของแข็ง หรือแก๊สที่เกิดจากการแตกตัวของเปลือกโลก เช่น การเกิดภูเขาไฟระเบิด หรือจากชั้นบรรยากาศ เป็นต้น

  2.น้ำจืดก็ไหลลงไปรวมกับน้ำเค็มทำไมน้ำเค็มยังมีความเค็ม
น้ำจืดที่ไหลมาตามแม่น้ำนั้นก็คือน้ำที่มีความเข้มข้นของแร่ธาตุ และแร่ธาตุนั้นเมื่อรวมกันมากๆจะทัให้เกิดความเค็มได้ เช่น ในประเทศสหรัฐอเมริกามีการไหลของแม่น้ำและมีอัตราการพาตะกอนแร่ธาตุลงสู่ทะเล ปริมาณ500-700ล้านตันต่อปีซึ่งถ้าเทียบเป็นความเข้มข้นจะถือว่าตะกอนแร่ธาตุนั้นมีการเจือจางมาก
 เมื่อเริ่มแรกทะเลก็ยังมีความเค็มไม่มาก แต่เมื่อผ่านกาลเวลามายาวนานเป็นร้อยล้านปีทะเลจึงมีความเค็มมากยิ่งขึ้น โดยเฉลี่ยทั่วโลกแล้วในปีหนึ่งจะมีเกลือประมาณ 4 พันล้านตันละลายเข้าสู่ทะเล ซึ่งในส่วนนี้ก็จะมีเกลือบางส่วนที่ตกตะกอนลงสู่ก้นทะเล มากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละปี หรือพูดง่ายๆว่าทะเลในวันนี้มีความสมดุลของความเค็มจากเกลือที่เข้ามาและออกไป นั่นเองอาจเป็นหนึ่งคำตอบที่ว่า “ทำไมน้ำทะเลถึงไม่เค็มกว่านี้อีก”
  3.ตะกอนและแร่ธาตุต่างๆในน้ำทะเล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น