วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บทความวิทยาศาสตร์-2[ไข่ขาวVSไข่แดง ไข่สุกVSไข่ดิบ]

  ความเชื่อเรื่องการรับประทานไข่ดิบหรือการโดบด้วยไข่ดิบแล้วจะให้กำลังที่มากกว่านั้นยังมีอยู่มาก แต่ในความเป็นจริงแล้วไข่ดิบหรือไข่สุก ไม่ได้มีปริมาณสารอาหารอะไรที่แตกต่างกันเลย ถ้าใครสงสัยว่าจริงหรือไม่
ไข่ขาวVSไข่แดง
  ไข่ขาวนั้นถือได้ว่าแทบไม่มีไขมัน รวมทั้งยังให้ปริมาณแคลอรี่ที่ต่ำมากเพียง 48 แคลอรี่ ส่วนไข่แดงนั้นมีไขมันถึง 26.5 กรัม และมีแคลอรี่สูงถึง 317 แคลอรี่ ทำให้ไข่แดงนั้นมีกรดไขมันอย่างโอเมก้า3 228 มิลลิกรัม และโอเมก้า6 3,538 มิลลิกรัม ส่วนไข่ขาวไม่มีเลย นอกจากนั้นไข่แดงยังมีปริมาณคลอเรสเตอรอล 1,234 มิลลิกรัม ในขณะที่ไข่ขาวไม่มีเลย รวมทั้งปริมาณแร่ธาตุต่างๆไข่แดงก็มีมากกว่าไข่ขาวทุกอย่าง ยกเว้นปริมาณโซเดียม ที่ไข่ขาวมีมากกว่าไข่แดง 4 เท่า
  โดยสรุปได้ว่าไข่ขาวนั้นให้พลังงานน้อยกว่าไข่แดง แต่ว่าไข่แดงนั้นมีแร่ธาตูมากกาว่าไข่ขาว
ไข่สุกVSไข่ดิบ
 เมื่อเปรียบเทียบปริมาณสารอาหารของไข่ไก่ดิบ และไข่ไก่สุกที่ผ่านกระบวนการจากการลวกหรือต้มให้สุกนั้นพบว่าปริมาณสารอาหารต่างๆไม่แตกต่างกันเลย จากข้อมูลนี้เองจึงบอกได้ว่าปริมาณสารอาหารที่ได้จากการโดบด้วยไข่ดิบนั้นไม่ได้มีผลใดๆต่างจากไข่สุกเลย

  ไข่ดิบยังนำพาเชื้อโรค มาให้ผู้บริโภคได้อีกด้วย เพราะอาจปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะไก่ที่เลี้ยงในฟาร์มที่ไม่ถูกสุขลักษณะนั้นจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของการปนเปื้อนจากเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ที่ก่อให้เกิดอาการท้องร่วงได้
  และสุดท้ายเมื่อดูโทษจากการบริโภคไข่ขาวดิบ กรมอนามัยรายงานว่า “ไข่ขาวดิบ” จะขัดขวางการดูดซึมไบโอติน ทำให้ย่อยยากร่างกายจึงได้รับประโยชน์ไม่เต็มที่ ไบไอติน (Biotin) หรือวิตามิน H เปนวิตามินที่ละลายน้ำ และถูกจัดใหอยูในกลุมเดียวกันกับวิตามินบี แบคทีเรียที่อาศัยอยูในลําไสใหญของเราจะสามารถสรางไบโอติน เพื่อใชประโยชนในรางกายของเราได รวมถึงในอาหารที่รับประทานมักจะมีไบโอตินเพียงพอ 

สรุป ไข่ขาวนั้นจะได้พลังงานน้อยกว่าและได้โปรตีนมากกว่าแต่จะเสื่ยงต่อการติดเชื้อจากแบคทีเรียต่างๆได้ง่ายกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น